ราชภัฏ www.ssru.ac.th 25 May 66 ม.ราชภัฏ ราชภัฏสวนสุนันทาคณะ สวนสุนันทาเด่นเรื่องอะไร สวนสุนันทาอยู่กรุงเทพฯ เรียนราชภัฏ ราชภัฏ เว็บสมัครเรียน Top 62 by Julissa

Jonathan Bell 

ราชภัฏ ไปเที่ยว ชมตำหนักสวนสุนันทา มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา

สำหรับ วัง ม.ราชภัฏ ถือว่าเป็นอีกหนึ่งสถานที่ ที่มีความโด่งดังที่คนอีกหลายคน บางครั้งก็อาจจะได้ยินชื่อ มหาวิทยาลัยราชภัฏ สวนสุนันทาเป็นอย่างดี แต่ว่ารู้หรือไม่ว่าในมหาลัยแห่งนี้นั้น เคยเป็นพื้นที่ประทับแล้วก็พักของ พระบรมวงศ์ศานุตระกูล ฝ่ายใน และยังคงอนุรักษ์สถาปัตยกรรม แบบเริ่มแรกไว้ให้คนรุ่นหลังได้เยี่ยมชมกันอีกด้วย กระทั่งมาถึงในปัจจุบัน

สำหรับ ในวันนี้เรา จะมีโอกาสได้พาไปชมตำหนัก สวนสุนันทา กันดีกว่าและได้เข้าไปดูในพิพิธภัณฑ์ที่ค่อนข้างมีความน่าสนใจ รวมทั้งไปสู่กับบรรยากาศต่างๆที่มีไว้ด้วย ข้างใน มหาวิทยาลัยสวนสุนันทา มีการจัดแผนผังของตัวมหาลัยไว้ อย่างแจ่มแจ้ง ให้คุณได้สามารถที่จะเข้าไปเดิน และก็ดึงดำกับบรรยากาศได้จริงอีกด้วย

ก็เลยนับว่านี่เป็นอะไรที่ค่อนข้างจะ ต้องการจะเสนอแนะให้ท่านได้ลองเดินเล่น ไปเที่ยว กันเลยดีกว่ากับมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ที่เข้ามาชมพระราชวัง ภายในมหาลัยอีกด้วย ก็เลยเป็นอีกหนึ่งจุดที่ออกจะมีความยอดเยี่ยม สำคัญและดีอย่างแน่แท้กับข้อสำคัญ กับสิ่งที่ดีแล้วก็เป็นอะไรที่จะให้คุณได้บรรยากาศอีกระดับหนึ่งไปเลย กับการได้ท่องเที่ยวดู ม.ราชภัฏ ที่นี่

ไม่ต้องกลัวหลง…

ไม่ต้องกลัวหลง เนื่องจากว่าด้านในมหาวิทยาลัย ราชภัฏสวนสุนันทา นั้นมีป้ายนำทางบอกอยู่ เกือบจะทุกหนทุกแห่งเลยทีเดียว ซึ่งพินิจได้อย่างง่ายดายจากพิพิธภัณฑสถาน ที่ให้เรามองหาร้านคาเฟ่อเมชอน รวมทั้งดูไปตรงกันข้ามจะเจอพิพิธภัณฑ์เลย ซึ่งเป็นอีกหนึ่งพระราชวัง สายสุทธาพื้นฟ้า ซึ่งมีสถาปัตยกรรมที่ค่อนข้างจะดี แล้วก็เมื่อได้เข้าไปภายใน ตัวตึกจะมองเห็นถึงบันไดเวียน แล้วก็สถาปัตยกรรมต่างๆด้านในวัง

ที่ให้มองเห็นถึงความยอดเยี่ยม และมีการปรับปรุงที่มีการนำเข้ามาจากเมืองนอก และสถาปัตยกรรมนี้ จะให้ท่านได้สัมผัสถึงบรรยากาศเก่า แม้กระนั้นยังคงความคลาสสิค และก็มีความทันสมัยได้อย่างน่าสนใจ อย่างยิ่งจริงๆและไม่มีความรู้สึกว่าประเทศไทย ในช่วงนั้นจะมีการปรับเปลี่ยนมุมมอง ของบ้านช่องก้าวหน้าอย่างงี้อีกด้วย

โดยต้นเหตุเป็นโครงสร้าง ที่มีมาอย่างเริ่มแรกและก็หลายข้อจะสงสัยว่า ในพระราชวังนี้ เป็นพระราชวังของคนใดกันแน่แล้ว สวนสุนันทา นั้นคือผู้ใดกันที่เป็นผู้ผลิต ซึ่งสร้างมาเพื่ออะไรก็มีประวัติความเป็นมา ที่ค่อนข้างจะน่าดึงดูดไม่น้อยเลยทีเดียว เราไปทำความรู้จักกันก่อนดีมากยิ่งกว่า

ประวัติความเป็นมา ของสวนสุนันทา

โดยประวัติความเป็นมา ราชภัฏสวนสุนันทา นั้นเริ่ม ตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 เสด็จกลับจากเดินทางยุโรป ครั้งที่ 2 จึงมีความต้องการ ให้สร้างสวนสุนันทาขึ้นมา เพื่อใช้ให้เป็นที่ประทับอีกแห่งหนึ่ง แต่ว่าแล้วเมื่อสิ้นรัชกาลที่ 5 ก็ยังไม่สามารถสร้างสำนักดังที่ได้กล่าวมาแล้วเสร็จ

จึงทำให้พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้า เจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ในเวลาต่อมากรุณาเกล้า ให้สร้างต่อจนถึงเสร็จ และก็สวนสุนันทา ก็เลยแปลงเป็นพระราชสำนักฝ่ายใดขนาดใหญ่ มาตลอดตั้งแต่รัชกาลที่ 6 จนถึงรัชกาลที่ 7 ม.ราชภัฏ อย่างยิ่งจริงๆ

โดยที่มีพระบรมวงศานุวงศ์ หลายองค์ เข้ามาประทับอยู่ที่นี่เป็นระยะ จนถึงการเปลี่ยนแปลงการปกครองสวนสุนันทา นับว่าเป็นพระราชสำนักฝ่ายใน รุ่นในที่สุด เนื่องจากต่อจากนั้นราชสำนัก ข้างใด ไม่จำเป็นที่จะต้องอาศัยอยู่ร่วมกันอีกต่อไป

ในเวลาถัดมา ภายหลังจากเปลี่ยนแปลงการปกครอง จึงทำให้สวนสุนันทาก็เลยกลายเป็นสถานศึกษา ซึ่งมีตึกโบราณเป็นความสำคัญทางประวัติศาสตร์ และก็สถาปัตยกรรม หลายที่ไม่ว่าจะเป็นทั้งพระที่นั่ง ซึ่งเป็นตึกที่มีการใช้เสารับน้ำหนักเป็นสมัยแรกๆของเมืองไทยเลยทีเดียว ที่มีการออกแบบทางสถาปัตยกรรม ให้น่าเรียนรู้และก็น่าอนุรักษ์เอาไว้

ข้างในอาคาร มีความน่าดึงดูดใจไม่น้อย

หลังจากที่เดินดู ในตัวตึกรวมทั้งพิพิธภัณฑ์ ม.ราชภัฏ อยู่นานพอสมควรผมก็สะดุดตา กับโต๊ะเสวย แบบตะวันตก ซึ่งในยุคสมัยนี้เป็นอีกหนึ่งยุค ที่เมืองไทยเริ่มที่จะนำเอาช้อนส้อม เข้ามาใช้ในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการทานอาหารแล้ว ด้วยเหตุดังกล่าว ฝ่ายเจ้านายในสวนสุนันทา จึงเป็นอีกหนึ่งหญิงกรุ๊ปแรก ที่ได้เริ่มใช้ช้อนส้อมแล้วก็เริ่มได้สัมผัส ถึงวัฒนธรรมที่มีความทันสมัย

รวมทั้งเจ้าฝ่ายในก็เรียกได้ว่า มีการได้สัมผัสวัฒนธรรมความเป็นยุคใหม่ และฝึกหัดการใช้ช้อนส้อมได้อย่างดีเยี่ยมรวมไปถึงมารยาท บนโต๊ะอาหาร เนื่องมาจากพิธีสำคัญ จากแขกระดับบ้านเมือง จึงทำให้ตรงจุดนี้เป็นอีกหนึ่งจุด ที่ค่อนข้างมีประวัติศาสตร์ ความเป็นมาที่นาน ที่ให้คุณได้ซาบซึ้ง ถึงวัฒนธรรมบรรยากาศรวมทั้งการเปลี่ยนแปลงของเมืองไทย ได้เยอะพอสมควรและมีความน่าสนใจ ไม่น้อยเลยก็ว่าได้กับส่วนต่างๆพวกนี้

ซึ่งผมก็ไม่สนใจอีกอย่างนึงคือ ชักโครกไม้ ซึ่งมีการสร้างจำลองขึ้นมาจากยุคสมัยนั้น ที่ให้เห็นถึงการนำเข้ามาได้อย่างดีเยี่ยม และรูปลักษณ์ภายนอกเสมือน กับปัจจุบันนี้เลยแต่โดยรวมแล้ว ก็เรียกได้ว่าให้อาจจะความคลาสสิค ถึงจะเป็นของจำลองแต่ว่าก็ดูอย่างกับว่า จะเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่เข้าใจในเรื่อง การพัฒนา แล้วปรับสมัยปรับสมัยของตนเอง ให้กับชาติต่างๆ

สรุป

การเดินเที่ยวเดินเที่ยวชมตำหนัก สวนสุนันทา ในมหาลัย ราชภัฏ สวนสุนันทานั้น เป็นอะไรที่ออกจะสร้างความเพลิดเพลิน บันเทิงใจไม่น้อยโดยเฉพาะอย่างยิ่งในบทความของเรานั้น เป็นเพียงนิดหน่อยเท่านั้นที่บอกถึงส่วนประกอบ โดยรวมภายในตึกและก็สิ่งของที่ผู้เขียนมองเห็นแล้ว มีความน่าสนใจไม่น้อยแต่บอกแล้วว่าถ้าหากท่านได้มาเอง จึงควรได้บรรยากาศที่ค่อนข้างสร้างความแตกต่างไม่น้อย และก็เป็นอะไรที่ออกจะดี แล้วก็ดีเยี่ยมที่สุดอีกด้วย

https://bit.ly/ssru-ac-th

https://wow.in.th/ssru-ac-th

https://is.gd/ssru_ac_th

https://rebrand.ly/ssru-ac-th

https://t.co/nqDAYlNJIV

Recommended Posts